ยามอมหนุ่ม มอมสาว เป็นอย่างไร

ยามอมหนุ่ม มอมสาว เป็นอย่างไร

รูปประกอบจาก health2click.com

ทั้งนี้ มียาสำหรับใช้ในทางการแพทย์ และหากนำมาใช้ผิด มีฤทธิ์ทำให้เกิดอาการมึน งง ถึงขั้นหมดสติได้อยู่หลายชนิด โดยที่พบบ่อยในปัจจุบันเป็นยาอัลปราโซแลม และสารจีเอชบี โดยมีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) ในทางการแพทย์ใช้รักษาอาการวิตกกังวล สงบระงับ ช่วยให้นอนหลับ นอกจากนี้ ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อ ต้านอาการชัก แต่อาจทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำลดลง

สารจีเอชบี หรือ GHB (gamma-Hydroxybutyric) เคยใช้เป็นยาสลบ ยานอนหลับ และยารักษาภาวะง่วงหลับ ช่วยในการคลอด และรักษาผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง (ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้) อย่างไรก็ตาม ด้วยผลข้างเคียงและการใช้ในทางที่ผิดมากขึ้น ยาตัวนี้ได้ถูกถอนออกจากบัญชียาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ปัจจุบันจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 โดยเป็นยาเสพติดที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง ผู้เสพ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท (มาตรา 106 ตรี) ผู้ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท (มาตรา 89)

ทั้งนี้ พบว่ามีการนำ GHB มาใช้ในการเพิ่มกล้ามเนื้อสำหรับผู้เล่นกล้าม และสร้างความสนุกในหมู่นักเที่ยวกลางคืน โดยพบในรูปของเกลือโซเดียม แบบผง เม็ด และสารละลายที่ละลายในน้ำ มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี มีรสเค็ม ง่ายต่อการนำไปผสมกับเครื่องดื่มต่าง ๆ ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า มักจะรู้จักกันในชื่อ Liquid ecstacy, Liquid E, Liquid X หรือ Blue Verve

โดยการกินยาหรือเสพสารข้างต้น จะมีอาการมึน งง รู้สึกง่วง และจากการที่ออกฤทธิ์เร็ว ภายใน 30 นาที อาจทำให้สะลึมสะลือแล้วหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมาก็จำอะไรไม่ได้ หลาย ๆ ครั้งจึงพบผู้ที่ไปโดนยามา ให้การกับตำรวจไม่ได้  เพราะความจำช่วงก่อนหน้าที่กินมาหายไป คล้ายคนเมาเหล้าที่บางทีจะจำไม่ได้


จะป้องกันตัวอย่างไร
มองในแง่พฤติกรรม หากผู้ประสงค์ร้ายต้องการจะมอมยาใครสักคน คงต้องเลือกสถานที่ บรรยากาศที่เอื้อในการทำเรื่องดังกล่าว ดังนั้น แนวทางการป้องกันจึงได้แก่

  1. หลีกเลี่ยงการไปเที่ยวกลางคืน โดยเฉพาะกับคนไม่สนิท ถ้าไปควรมีเพื่อนที่ไว้ใจไปด้วย
  2. การดื่มนั้นแนะนำให้จิบช้า ๆ ทีละน้อย เพราะหากมีการใส่ยาจะได้ออกฤทธิ์ไม่มาก
  3. กรณีไปเข้าห้องน้ำควรมีเพื่อนไป โดยควรดื่มเครื่องดื่มในแก้วให้หมด กลับมาแล้วเปลี่ยนแก้วใหม่
  4. กรณีที่มีรสชาติ เช่น ขม เค็ม หรือมีกลิ่นแปลก ๆ ควรหยุดดื่มทันที
  5. ควรรู้ระดับการทนต่อแอลกอฮอล์ของตนเอง เช่น ผสมดื่มทนได้ 3 แก้ว เป็นต้น โดยเบื้องต้นไม่ควรดื่มให้เกินจำนวนดังกล่าว
  6. พกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา ตั้งเบอร์โทรฉุกเฉิน นัดแนะล่วงหน้า หากเกิดอะไรขึ้นกดหาพร้อมแชร์โลเคชั่นทันที

ข้อมูลจาก www.health2click.com

Similar Posts