ตลาดเล่ง บ๋วย เอี้ยะ

ผึ้งพาชิมของหวาน ของอร่อยชื่นใจ ตามสไตล์ Street Food

มาค่ะ ตอนนี้เรามาอยู่ ณ สุดทางของวัดคณิกาผล ตรงตรอกอิสรานุภาพ ขอบอกว่าของหวานเพียบ เดินชิมได้เกือบทุกร้าน ซื้อกลับบ้านทั้งเพลินทั้งอิ่มกันไป

เรามาหยุดกันที่นี่ก่อนเลยค่ะ “ท็อปปลากริม – ขนมปลากริมไข่เต่า” อยู่เยื้อง ๆ สน.พลับพลาไชย เห็นแม่ค้าคนขายหน้าตายิ้มแย้ม พูดชวนเชิญให้เข้าไปชิม จะช้าอยู่ไยคะ

กลิ่นหอมอ่อน ๆ ลอยมาทันที ใครชอบกะทิและรสชาติของความเป็นขนมปลากริมไข่เต่ารสชาติโบราณ ๆ แวะเลยค่ะ เราขอทักทายและคุยกับแม่ค้าเกี่ยวกับความเป็นมาสักเล็กน้อย ที่นี่เขาขายมาแล้ว 75 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณยายสมนึก จนถึงรุ่นตัวเอง (คุณท็อปที่เราพูดคุยอยู่ตอนนี้ละค่ะ เลยเอามาตั้งเป็นชื่อร้านไง) เขาใช้เตาถ่าน เพราะจะทำให้ขนมอยู่ทนนานและไม่เสียง่าย การทำปลากริมไข่เต่าไม่ง่ายทีเดียวนะคะ ต้องใช้เวลาทำถึง 4 ชั่วโมง ไม่น่าล่ะรสชาติถึงได้หอมนวล ให้ทั้งความเค็มนิด ๆ และหวานหน่อย ๆ กลมกล่อมอย่างมากค่ะ

คุณท็อปทำเองและขายตั้งแต่ 10 โมงเช้าเรื่อยไป ใครมาไม่ถึงหรืออาจไกลไปสักนิด สามารถสั่งได้หลายช่องทางทีเดียว ก็มีโทร.สั่งตรง เข้าไปที่เฟซบุ๊ก หรือถามหากันที่ไลน์ ตามนี้ได้เลยค่ะ โทร. 06 5912 2518 หรือ facebook: ขนมปลากริมไข่เต่า และ line: 0659122518 สะดวกทางไหน สั่งได้ทางนั้นค่ะ ส่งถึงที่แน่นอนหายห่วง (เจ้าของร้านแอบกระซิบมาค่ะ)

ถัดไปจากขนมปลากริมก็เป็นร้านรถเข็น “โส่ยน้ำสารพัดประโยชน์” เจ้านี้ก็มีอายุการขายนานกว่า 20 ปี ความเก่าแก่ของความอร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ

เจ๊เจ้าของแจงว่ามีน้ำสารพัดประโยชน์มากมายให้เลือกดื่มกัน ก็มีใบบัวบก น้ำสมหวัง (แห้ว) น้ำลูกเกด น้ำรากบัวสี่สหาย (บำรุงปอด ไต) และเก๊กฮวย เป็นต้น ของดี ๆ ทั้งนั้น ทุกชนิดสั่งได้ สดชื่น สร้างพลังในยามอากาศร้อน ๆ เช่นนี้ ที่นี่เขาไม่เน้นหวานนะคะ ผู้ใหญ่หรือผู้ที่ดูแลเรื่องสุขภาพการกินสามารถทานได้หายห่วงค่ะ

อิ่มไหม จุท้องกันหรือยัง ยังค่ะ ยังมีอีกเจ้าที่อยากแนะนำ ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้าม อยู่ตรงหัวมุมถนนของวัดคณิกาผลนั่นแหละค่ะ เห็นป้ายแล้วต้องรีบตรงไปทันที นั่นก็คือ “ขนมบั๊วเกี้ยไหหลำโบราณ” ถึงจะโบราณแต่รสชาติไม่โบราณนะคะ ดับร้อนดีนักเชียว มีเก้าอี้มีโต๊ะให้นั่งทานอยู่ประมาณ 1 – 2 ชุด ขายมาแล้วประมาณ 20 ปี

“บั๊วเกี้ย” เขารวมของดีไว้หลายอย่างทีเดียว มีทั้งข้าวโพด หมี่หวาน (ซึ่งต่างจากที่อื่น ๆ เส้นบางเล็กนุ่ม นิ่ม และคล่องคอดีมาก) แป๊ะก๊วย เฉาก๊วย วุ้นมะพร้าว ถั่วแดง บั๊วเกี๊ย ถั่วลิสงคั่ว บั๊วเกี้ยเขาใช้น้ำตาลทรายแดงมาทำเป็นน้ำเชื่อม และสีของน้ำเชื่อมจะออกสีน้ำตาลเข้ม ไม่หวานจนเกินไป

นอกจากนี้แล้วเขายังขายต้มถั่ว 5 อย่าง และลอดช่องไหหลำ ซึ่งเส้นมีความเหนียว นุ่ม ลื่นคอดีจัง ระหว่างที่เรานั่งทานก็มีลูกค้าเดินเข้ามาซื้อไม่ขาดสายทั้งทานที่ร้านและกลับบ้าน ขายดีจนทำแทบไม่ทันเลย เรียกได้ว่าเป็นขนมหวานเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคนเลยก็ว่าได้ค่ะ

ที่นี่เขารับจัดนอกสถานที่และรับทำบัวลอยด้วยนะ ติดต่อได้ที่โทร. 08 5841 9353 ได้เลย ของดี ๆ ราคายังดีอีกด้วย เพียงถ้วยละ 20 บาท ใส่ถุง 20 บาท ถ้าพิเศษก็ 30 บาท เรื่องความสะอาดถูกหลักอนามัย ไม่ต้องห่วงกันเลยค่ะ เขาพิถีพิถันเรื่องนี้มาโดยตลอดจนถึงปัจจุบันที่ยังคงขายดิบขายดีตลอดทั้งวัน ในขณะที่เรานั่งทานกัน เห็นเจ้าของจัดและนับใส่ถุงไม่หยุดไม่หย่อน เพื่อส่งลูกค้าที่โทร.มาสั่งไว้ แค่นี้ก็การันตีได้แล้วนะ

ณ จุดนี้คงต้องเบา ๆ ท้องไว้ก่อน เพราะเรานัดหมายกันไปแวะจุดสุดท้ายที่ “กุยช่ายสะพานหัน ริมคลองโอ่งอ่าง” ใคร ๆ ก็ต้องรู้ว่าเป็นตำนานแห่งความอร่อยของกุยช่ายที่ดั้งเดิมกว่า 50 ปี เหลือบไปเห็นสโลแกนป้ายหน้าร้าน เขาบอกว่า “แป้งบาง ไส้เยอะ น้ำจิ้มสูตรเด็ด”

มีทั้งรูปทรงกลมและสี่เหลี่ยม ก็มีไส้เผือก หน่อไม้ มันแกว กุยช่าย

นอกจากนี้ยังมีขนมผักกาด ไชเท้าทรงเครื่อง และเผือกเห็ดหอมอีกด้วย เยอะมากจนเลือกไม่ถูก

ดังนั้น เราขอทั้งหมดเลยค่ะ มาถึงถิ่นแล้ว ต้องลองให้ครบทุกรสชาติ ถึงเรียกว่ามาชิมกุยช่ายสะพานหันของแท้ เขามีทั้งหมด 4 สาขา ที่ตลาดพลู สะพานหัน อนุสาวรีย์ชัย และถนนจันทน์

ซึ่งที่สะพานหันแห่งนี้เป็นที่แรกเริ่มของตำนานกุยช่ายเลยค่ะ ที่นี่สามารถใช้ “คนละครึ่ง” ได้เลย ใครสะดวกให้ส่งถึงบ้านก็สามารถเข้าไปสั่งได้ที่ โทร. 08 1642 4508 Facebook: กุยช่ายสะพานหัน และ line: guichaisapanhan รวมถึง instagram: guichaisapanhan ที่นี่เขารับรองความอร่อยด้วยประกาศนียบัตร โดยแม่ช้อย นางรำ เชียวนะ รู้แบบนี้ พลาดได้อย่างไรค่ะ

ใครชอบเดิน ๆ เที่ยว ๆ กิน ๆ แนว Street Food ต้องมาลองค่ะ ความง่าย ความเป็นตัวของตัวเองด้วยการเที่ยวหาเมนูอร่อย ๆ ตามถิ่นชุมชนเก่าแก่ ก็ดูดีมีเสน่ห์ไปอีกแบบนะคะ ลองดูค่ะ เพื่อน ๆ อาจจะค้นพบตนเองและค้นหาความสนุก ๆ กับการกินตามแหล่งของกินในตำนานตามมุมถนนสักที่ใดที่หนึ่ง ความสุขอยู่ตรงนี้แล้วค่ะ เลือกได้ค่ะ

น้ำมันพืชตราผึ้ง ปลอดไขมันทรานส์

“ผึ้ง” กรอบอร่อยได้คุณค่า แบรนด์ของคนรุ่นใหม่

Cooking By Bee

Similar Posts